Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Khóa học tổng hợp nội dung sức khỏe

Để ccoong khai nội dung Online

 


 

 



Đào tạo biên tập thông tin hút người xem Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp thu phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Phương pháp phát hành tin bài kinh tế Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông báo. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và xã hội đôi khi mang lại lượng thông báo, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tại của cuộc sống.

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ phản ảnh được khía cạnh điển hình của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ánh về sự kiện một cách đầy đủ và chuẩn xác.

Tool biên tập sự kiện hút người xem Đối với Tin, đoạn mở màn có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm cuốn người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp mấu chốt, cốt tử nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông tin.

- Đoạn khai mạc phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…

Do Tin phản chiếu những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp phản chiếu nội dung. yêu cầu chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo mấu chốt nhất.

Đào tạo đưa tin bài an ninh trước nhất chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông tin trung thực làm người nghe bị cuốn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng kết nạp là người nghe nên trí nhớ tượng, sự liên tưởng của đối tượng hết sức phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, thị hiếu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung hữu ích và hấp dẫn người nghe.

 

 



chọn lọc sự kiện

Đây là bước đi quan yếu đầu tiên. Một sự kiện được chọn lọc để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:

+ chính xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước nhất phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có vô vàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản chiếu phải tiêu biểu cho sự vận động thực sự của đời sống.

Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ thiên nhiên là phương tiện hoàn hảo nhất, tin tức nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao tiếp và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể biểu lộ một cách tiện tặn nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và tầng lớp, đồng thời bộc lộ những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải trả lời được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, bút pháp, giọng điệu.

- tiếng nói của tin biểu lộ rõ thuộc tính thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như không có sự chuốt về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản chiếu…).

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối tất quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

Có bốn điểm cốt lõi xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn học viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay thức thì.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên tuốt tuột ý nghĩa phải được ưng chuẩn lời nói và giọng nói.

cho nên người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao du thông thường. Chính bởi thế bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

 

 



https://news-gle.com/lap-mang-viettel-quan-10-tphcm/

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét